Hungary lập cơ quan chống tham nhũng để nhận ngân sách tái thiết từ Liên Âu

Đăng ngày: 07/09/2022

\"\"
\"\"
Thủ tướng Hungary Viktor Orban tham dự Thượng Đỉnh Liên Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 22/10/2021. AP – John Thys

Thu Hằng

Hungary được cấp 5,8 tỉ euro trong kế hoạch tái thiết hậu đại dịch Covid-19 của Liên Hiệp Châu Âu. Tuy nhiên, khoản ngân sách này chưa được chuyển cho Budapest vì Bruxelles yêu cầu Hungary cam kết minh bạch trong việc giải ngân.

Theo nhiều báo cáo, Hungary là nước có nạn tham nhũng trầm trọng thứ hai trong Liên Âu, thậm chí liên quan đến cả những cấp cao nhất. Tối 05/09/2022, chính quyền tổng thống Viktor Orban đã thông báo thành lập một cơ quan chống tham nhũng độc lập để nhận được khoản viện trợ này trước khi hết hạn.

Thông tín viên RFI Florence La Bruyère tại Budapest giải thích :

« Trước khi được bầu lại vào tháng Tư vừa qua, ông Viktor Orban cam đoan là ông không cần tiền của Liên Hiệp Châu Âu. Nhưng từ đó, tình hình kinh tế đã xấu đi. Ngân khố Nhà nước trống rỗng vì chính phủ tặng nhiều quà – các biện pháp giảm thuế để chinh phục cử tri.

Vì thế, Hungary cần khẩn cấp tài trợ của Liên Hiệp Châu Âu và nhượng bộ trước những đòi hỏi của Bruxelles : Hungary sẽ thành lập một Cơ quan độc lập để giám sát các chi tiêu số tiền nhận từ Liên Hiệp Châu Âu. Cơ chế mới này sẽ chịu trách nhiệm « ngăn ngừa, phát hiện và khắc phục những điểm bất thường » liên quan đến việc quản lý các khoản tài trợ nhận được từ Liên Âu.

Hungary cũng sẽ lập một nhóm công tác chịu trách nhiệm cố vấn cho cơ quan chống tham nhũng. Nhóm này sẽ gồm các đại diện của chính phủ và của các tổ chức phi chính phủ.

Cơ quan chống tham nhũng mới dự kiến được thành lập từ nay đến cuối tháng 11. Nếu ông Viktor Orban tỏ ra hòa dịu hơn, đó là vì thời gian cấp bách. Nếu không đạt được một thỏa thuận với Bruxelles từ nay đến cuối năm, Hungary sẽ mất 70% trợ cấp được phân bổ từ kế hoạch tái thiết ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment